Trong đồ án họa tiết về đề tài chim trên gốm xưa, người thợ vẽ thể hiện tay nghề và trí tưởng tượng rất phong phú và điêu luyện.
Khi thì vẽ một con chim, nhưng với đủ tư thế PHI-MINH-TÚC-THỰC, trong khung cảnh thanh bình, yên ả thì chim ở tư thế chân co, chân ruỗi rất thảnh thơi. Khi sôi động thì chim bay cả đàn, bay lượn vòng tròn xoáy ốc…Chim xuất hiện rất ngẫu hứng, khi thì trên thân gốm, khi thì đậu trên phần vai, phần cổ, khi thì lại xoè cánh trên phần nắp. Có khi chim xuất hiện cùng với cá,như đang thưởng thức món mồi ngon. Có khi chim bay cùng hoang thú trong rừng…Càng ngắm, càng say, càng như muốn bay bổng cùng…CHIM!
Những ĐÀN CHIM VIỆT xưa, nay đã bay đi ít nhiều cùng những tuyệt tác cổ vật ông cha đến những phương trời xa tắp, góp phần quảng bá một nền nghệ thuật trên gốm không thua kém ai, khiến thiên hạ phải trần trồ ngưỡng mộ…
Những hình ảnh hôm nay, tôi trích từ một cuốn sách chuyên về gốm Việt tại xứ…PHÙ TANG!
Nguồn: https://www.facebook.com/permalink.php?story_fbid=465782947098368&id=100010000008701